Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Đèo Cả đã đưa hầm Thung Thi cán đích như thế nào?

Thứ Sáu, 21/04/2023 14:05 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) - “Gói thầu 12 - XL là gói thầu quan trọng nhất của dự án cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45, các hạng mục chính của gói thầu đã hoàn thành 100%, hiện chỉ còn sơn kẻ đường, cọc tiêu, biển báo giao thông, hệ thống An toàn giao thông. Chắc chắn rằng, gói thầu 12 - XL (huyện Hà Trung, Thanh Hóa) thuộc cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 sẽ bắt đầu khai thác từ ngày 30/4/2023”, ông Phạm Duy Hiếu - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ.

Gói thầu 12 - XL (huyện Hà Trung, Thanh Hóa) là gói thầu quan trọng nhất của dự án cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45.
Gói thầu 12-XL về đích

Năm 2020, gói thầu 12-XL, đoạn cao tốc Mai Sơn - Quốc Lộ 45, thuộc Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, được liên danh nhà thầu do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu thực hiện. Dự án này có tổng giá trị là 1.344 tỷ đồng và được đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Gói thầu 12-XL bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ, thi công… với chiều dài 6,6 km gồm 5,7 km đường, hầm Thung Thi dài 680 m, 2 cầu chính 1 nút giao liên thông và các công trình trên tuyến có điểm đầu tại Km301+000 địa phận xã Hà Tiến, điểm cuối tại Km306+760 địa phận xã Hà Lĩnh (huyện Hà Trung, Thanh Hóa). Trong đó, hầm Thung Thi được thi công theo phương pháp hiện đại, công trình vĩnh cửu với quy mô 3 làn xe cơ giới và 1 làn đường bảo dưỡng mỗi ống hầm, được bố trí đầy đủ hệ thống chiếu sáng và thông gió.

Đến thời điểm này, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả khẳng định các hạng mục chính của gói thầu đến nay đã cơ bản hoàn thành, hiện chỉ còn sơn kẻ đường, cọc tiêu, biển báo giao thông, hệ thống An toàn giao thông. Gói thầu 12 -XL sẽ bắt đầu khai thác từ ngày 30/4/2023 cùng với toàn dự án sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội - Thanh Hóa chỉ còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3 giờ như hiện nay.

Vượt qua khó khăn

Hầm Thung Thi được thi công theo phương pháp hiện đại, công trình vĩnh cửu với quy mô 3 làn xe cơ giới và 1 làn đường bảo dưỡng mỗi ống hầm, được bố trí đầy đủ hệ thống chiếu sáng và thông gió. 
Để đạt những thành tích đáng tự hào như trên, BĐH gói thầu 12 -XL gặp phải những thách thức lớn. Tại hầm Thung Thi, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả đã chia sẻ những khó khăn trong 2 năm thực hiện dự án. Khởi công dự án vào tháng 1.2021, đại dịch COVID-19 bùng phát gây ảnh hưởng trực tiếp tại công trường dự án, việc huy động máy móc, nhân sự, việc lưu thông, vận chuyển vật tư, vật liệu xây lắp hết sức khó khăn, gần như bị tê liệt hoàn toàn.

Cũng tại thời điểm này, khó khăn chồng chất khó khăn mà các nhà thầu gặp phải là tình trạng nhiều loại vật liệu chính như: thép, đất đắp, đá, cát, bê tông nhựa, xi măng,… tăng giá đột biến ngay sau khi dự án khởi công và tiếp tục leo thang. Ông Phạm Duy Hiếu cho biết, “Chỉ số giá do các địa phương công bố không phản ánh đúng thực tế thị trường, các nhà thầu, doanh nghiệp tham gia thi công gói thầu chịu lỗ 30-45% so dự toán ban đầu. Ngoài ra, kết quả khảo sát có sai khác, nền đá cứng của hầm Thung Thi không thể tận dụng để thi công phần đường, khiến nhà thầu tăng chi phí mua vật liệu thực hiện dự án”

Ngày 18/11/2022, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng kiểm tra dự án và chỉ đạo cắt chuyển khối lượng của Hoàng Long do nhà thầu này chậm tiến độ để Tập đoàn Đèo Cả thi công để đảm bảo tiến độ của dự án. Ngày 19/11/2022, Ban QLDA Thăng Long, TVGS, Nhà thầu thi công tổ chức họp thống nhất phạm vi và khối lượng cắt chuyển từ nhà thầu Hoàng Long. Tập đoàn Đèo Cả đã huy động máy móc, thiết bị nhân lực triển khai thi công 2 ca (ngày, đêm) liên tục để bù phần khối lượng do đơn vị liên danh chậm tiến độ.

Trong bối cảnh vật liệu leo thang, càng làm càng lỗ nhưng với trách nhiệm nhà thầu đứng đầu liên danh, Đèo Cả tức tốc nhập cuộc hỗ trợ nhà thầu Hoàng Long. Tuy nhiên đoạn tuyến dài 600m (từ km307-Km307+600) phải xử lý nền đất yếu, nhà thầu gặp thách thức khi thời gian thi công ngắn. Giải pháp là tăng khối lượng cao bóc hữu cơ, bổ sung mũi thi công, thay đổi kết cấu đường, bù lún bằng lớp bê tông nhựa rỗng. Các giải pháp vừa đẩy nhanh tiến độ, vừa bảo đảm chất lượng công trình. Song song thực hiện đào khoảng 30.000 m3 khối lượng đất từ đồi Chùa Cao để làm đường.

Ông Vũ Tú Nam - Điều hành hiện trường gói Thầu 12-XL (Ban QLDA Thăng Long) đánh giá, “Ngay sau khi Bộ trưởng chỉ đạo Đèo Cả đã rất chủ động phối hợp với Ban để tiếp nhận lại công việc 1/2 nút giao và 800m tuyến chính (phần việc của Hoàng Long). Ban cũng đánh giá cao sự nhanh nhẹn, đã hoàn thành công việc một cách chuyên nghiệp của Tập đoàn Đèo Cả. Việc bổ sung nhân lực và máy móc của Đèo Cả đã đóng góp quan trọng vào việc đảm bảo tiến độ và chất lượng của dự án”.

Tuy phải chịu phát sinh thêm nhiều chi phí huy động máy móc thiết bị, nhân sự để triển khai thi công nhưng, Tập đoàn Đèo Cả đã nỗ lực vượt qua trở ngại khó khăn để hoàn thành bàn giao công trình theo tiến độ đề ra./.

Mai Khanh

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN