Đề xuất nâng cấp tuyến luồng tại cảng Đà Nẵng
(ĐCSVN) - Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng đề xuất Cục Hàng hải xem xét, chấp thuận phương án cải tạo, nâng cấp các tuyến luồng như: trang bị bổ sung phao báo hiệu tại các vị trí bất cập trên luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Tiên Sa, nghiên cứu điều chỉnh phao số 0 ra ngoài cửa vịnh (đã được thiết lập từ trước năm 1975), tạo điều kiện cho tàu thuyền nhận dạng tuyến luồng khi đến và rời vịnh Đà Nẵng.
Cảng Đà Nẵng. (Ảnh: mt.gov.vn) |
Ngày 7/4, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết: Cục mới nhận được đề xuất từ cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng về việc thiết lập, cải tạo, nâng cấp các tuyến luồng hàng hải tại vùng nước cảng biển Đà Nẵng có tổng chi phí thiết lập, cải tạo, nâng cấp các tuyến luồng hàng hải khoảng gần 14 tỷ đồng.
Theo Cảng vụ hàng hải Đà Nẵng, đơn vị đã khảo sát trên luồng hàng hải vào khu bến Tiên Sa, hiện tại, vị trí phao số 0 của tuyến luồng nằm sâu trong Vịnh Đà Nẵng, sử dụng chung với tuyến luồng vào khu vực Liên Chiểu, chưa có thiết bị nhận dạng phù hợp, khoảng cách từ phao số 0 đến phao 2 khoảng 3 hải lý, vượt quá tầm nhận dạng của phương tiện hoạt động. Trong khi đó, mật độ tàu cá trung bình neo đậu tại vịnh từ 100 - 200 chiếc nên việc hành hải của tàu thuyền hết sức khó khăn.
Cũng trên tuyến luồng hàng hải vào khu bến Tiên Sa, phao số 1 và phao số 2 đang có khoảng cách khá xa, tàu biển chạy không chuyên tuyến, tàu nội địa, tàu không có hải đồ điện tử khó nhận biết.
Đối với tuyến luồng hàng hải vào khu bến Liên Chiểu và Mỹ Khê, hiện, đường dẫn vào các bến cảng đang sử dụng luồng tự nhiên. Việc thiết lập báo hiệu là vô cùng cần thiết để công tác quá trình ra, vào cảng của tàu, thuyền được đảm bảo an toàn.
Trước thực trạng đó, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng đề xuất Cục Hàng hải xem xét, chấp thuận phương án cải tạo, nâng cấp các tuyến luồng như: trang bị bổ sung phao báo hiệu tại các vị trí bất cập trên luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Tiên Sa, nghiên cứu điều chỉnh phao số 0 ra ngoài cửa vịnh (đã được thiết lập từ trước năm 1975), tạo điều kiện cho tàu thuyền nhận dạng tuyến luồng khi đến và rời vịnh Đà Nẵng.
Tại khu vực Liên Chiểu, cảng vụ đề xuất thiết lập tuyến luồng có chiều dài hơn 5km, bề rộng 75m, cỡ tàu ra-vào lớn nhất khoảng 7.000 DWT để phục vụ giai đoạn trước mắt cho các bến chuyên dùng (1 cầu cảng xi măng và 3 bến phao xăng dầu).
Đồng thời, thiết lập tuyến luồng dài 2,9km, rộng 150m, tiếp nhận cỡ tàu đến 30.000 DWT cùng hệ thống phao báo hiệu để phục vụ cho khai thác bến phao xăng dầu tại khu vực Mỹ Khê./.