Đề xuất cho xe tải trọng trên 10 tấn đi vào cao tốc Mai Sơn - QL45
(ĐCSVN) – UBND tỉnh Ninh Bình kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm có phương án tổ chức giao thông cho các phương tiện có tải trọng lớn hơn 10 tấn (10T) được phép lưu thông vào tuyến Mai Sơn - Quốc lộ 45 (QL45) để giảm bớt áp lực giao thông trên Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn thành phố Tam Điệp.
Cao tốc Mai Sơn - QL45 hiện chưa cho phép xe có tải trọng trên 10T tấn hoạt động. |
Ngày 11/3, UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc phân kỳ đạt quy mô hoàn chỉnh trên địa bàn tỉnh.
Theo UBND tỉnh Ninh Bình, tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Ninh Bình có tổng chiều dài khoảng 29 km được đầu tư bởi 2 dự án thành phần.
Trong đó, Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn chiều dài khoảng 15 km do Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình làm chủ đầu tư, hoàn thành, đưa vào khai thác tháng 2/2022; Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, đoạn qua tỉnh Ninh Bình có chiều dài khoảng 14 km do Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư, đưa vào khai thác từ tháng 4/2023.
Đến nay, cả 2 dự án thành phần trên đã phát huy hiệu quả, góp phần bảo đảm an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, tạo động lực, thu hút các nhà đầu tư vào các khu công nghiệp, khu đô thị, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tuy nhiên, do nguồn lực còn hạn chế nên tuyến đường chỉ được đầu tư theo quy mô 4 làn xe hạn chế, vận tốc khai thác 80 - 90 km/h tùy theo từng đoạn tuyến. Từ khi được đưa vào khai thác, sử dụng, lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến là rất lớn, đạt lưu lượng theo thiết kế và có xu hướng mãn tải trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, do tuyến đường không có làn dừng xe khẩn cấp nên khi có phương tiện bị hư hỏng có thể sẽ xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông, gây mất an toàn giao thông (đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông trên tuyến).
Hiện nay, đối với đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư điều chỉnh mở rộng quy mô từ 4 làn xe hạn chế lên thành 6 làn xe hoàn chỉnh và giao Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình đang thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu khảo sát, lập dự án, dự kiến sẽ khởi công trong năm 2024, hoàn thành trong năm 2026.
Để bảo đảm an toàn giao thông, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, bất cập của tuyến đường cao tốc đầu tư theo quy mô phân kỳ và khai thác đồng bộ với đoạn tuyến Cao Bồ - Mai Sơn đang tổ chức thực hiện việc mở rộng lên 6 làn xe hoàn chỉnh (dự kiến hoàn thành trong năm 2026), UBND tỉnh Ninh đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng, hoàn thiện Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đoạn từ nút giao Mai Sơn đi tỉnh Thanh Hóa với quy mô tối thiểu đạt 4 làn xe hoàn chỉnh.
UBND tỉnh Ninh Bình kiến nghị sớm có phương án tổ chức giao thông cho các phương tiện có tải trọng lớn hơn 10 tấn được phép lưu thông vào tuyến Mai Sơn - Quốc lộ 45 để giảm bớt áp lực giao thông trên Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn thành phố Tam Điệp (hiện tại tuyến đường cao tốc đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đang cấm xe tải trên 10 tấn).
Trước đó, tại Công điện số 16/CĐ – TTg ngày 21/2/2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với ngay các địa phương liên quan khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải; trong đó tập trung đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe. Đồng thời, rà soát bổ sung đầy đủ, đồng bộ các công trình hạ tầng trên tuyến; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3/2024.