Đề nghị không quy định cụ thể đường cao tốc tối thiểu phải 04 làn
(ĐCSVN) - Đây là vấn đề thuộc tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, sẽ được Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, quy định chi tiết. Vì vậy, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị không quy định cụ thể những nội dung này trong dự thảo Luật Đường bộ.
Chiều 15/3, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành nội dung phiên họp.
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp |
Báo cáo một số vấn đề lớn về giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) Lê Tấn Tới cho biết, về quy định chung đối với đường cao tốc, có ý kiến đề nghị quy định đường cao tốc tối thiểu phải là 04 làn đường và phải có làn dừng khẩn cấp.
Thường trực UBQPAN thấy rằng, ý kiến nêu trên là xác đáng. Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng đường cao tốc còn phụ thuộc khả năng cân đối ngân sách và huy động nguồn lực; mặt khác, đây là vấn đề thuộc tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, sẽ được Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, quy định chi tiết. Vì vậy, Thường trực UBQPAN đề nghị không quy định cụ thể những nội dung này trong dự thảo Luật.
Về trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến, theo Chủ nhiệm Lê Tấn Tới, có ý kiến đề nghị bổ sung nội dung quy định về lắp đặt hệ thống camera giám sát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự và xử lý vi phạm hành chính trên cơ sở đề án “đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính” được phê duyệt tại Quyết định số 165/QĐ-TTg ngày 03/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo Chủ nhiệm Lê Tấn Tới, Thường trực UBQPAN cơ bản thống nhất với mục tiêu nhiệm vụ đã được xác định tại Quyết định số 165/QĐ-TTg nhằm tăng cường quản lý về an ninh trật tự, chỉ huy điều hành giao thông và xử lý vi phạm hành chính. Tuy nhiên, Quyết định số 165/QĐ-TTg chưa xác định rõ nguồn kinh phí thực hiện dự án. Nếu quy định đây là nội dung bắt buộc trong đầu tư xây dựng đường cao tốc sẽ tác động không nhỏ đến khả năng thu hút đầu tư, huy động nguồn lực xã hội để phát triển hệ thống đường cao tốc. Vì vậy, Thường trực UBQPAN đề nghị UBTVQH cho ý kiến và đề nghị Chính phủ đánh giá tác động bổ sung đối với chính sách này.
Về hoạt động vận tải đường bộ, một số ý kiến đề nghị giữ quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô như Luật Giao thông đường bộ năm 2008; quy định loại hình kinh doanh cung cấp ứng dụng phần mềm để kết nối hành khách với tài xế là dịch vụ phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải.
Thường trực UBQPAN cho rằng, dự thảo Luật Đường bộ chỉ quy định nguyên tắc xác định loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thông qua hai yếu tố chính là “điều hành phương tiện và lái xe” hoặc “quyết định giá cước vận tải”. Theo đó, các trường hợp tổ chức, cá nhân chỉ cung cấp ứng dụng kết nối cho bên thứ ba mà không trực tiếp tham gia điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước như ý kiến một số đại biểu, thì đã được quy định là dịch vụ hỗ trợ vận tải tại Điều 77 của dự thảo Luật.
Điều hành nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, tại Kỳ họp thứ 6, dự thảo luật này đã được thảo luận tại tổ, tại hội trường và nhận được nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội đóng góp. Sau kỳ họp, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã phối hợp chặt chẽ với ban soạn thảo, các cơ quan có liên quan, tổ chức nhiều cuộc hội thảo và tiếp thu ý kiến của người dân, các chuyên gia các nhà khoa học, để tiếp thu chỉnh lý hoàn thiện dự thảo luật trình UBTVQH.
Tại phiên họp, các thành viên UBTVQH đã cho ý kiến về các nội dung: Hệ thống giao thông thông minh; quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ; quy định giao Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện đầu tư xây dựng quốc lộ, đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ và quản lý, vận hành khai thác, bảo trì quốc lộ; Về đầu tư xây dựng, phát triển đường cao tốc…/.