Đẩy mạnh liên kết, hợp tác, mở rộng thị trường du lịch tại Lào
(ĐCSVN) - Tuần Văn hóa - Du lịch Tây Bắc và Thành phố Hồ Chí Minh tại Lào là cơ hội để các đơn vị, doanh nghiệp hai nước tiếp cận, đẩy mạnh liên kết, hợp tác và phát triển mở rộng thị trường.
Tuần Văn hóa - Du lịch Tây Bắc và Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra tại tỉnh Luang Prabang, CHDCND Lào từ ngày 25 - 27/10/2023. Đây là lần đầu tiên một sự kiện văn hóa - du lịch quy tụ đại diện từ 4 tỉnh Tây Bắc và Thành phố Hồ Chí Minh tại Luang Prabang, Lào.
Ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên khẳng định, đây không chỉ là sự kiện văn hóa, du lịch tiêu biểu của các tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Luang Prabang, góp phần hiện thực hóa chủ trương, đường lối, chính sách của hai Đảng, hai Nhà nước về phát triển các lĩnh vực đối ngoại, văn hóa, du lịch, thiết thực kỷ niệm 61 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (05/09/1962 - 05/09/2023).
Đây là lần đầu tiên một sự kiện văn hóa - du lịch quy tụ đại diện từ 4 tỉnh Tây Bắc và Thành phố Hồ Chí Minh tại Luang Prabang, Lào. |
Sự kiện còn là dịp để hai nước tiếp tục khẳng định tình hữu nghị và đoàn kết đặc biệt, tình cảm gắn bó keo sơn giữa nhân dân hai nước nói chung và nhân dân các tỉnh Tây Bắc, Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Bắc Lào nói riêng.
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên nhấn mạnh, Tuần Văn hóa - Du lịch Tây Bắc và Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ khẳng định quyết tâm của các địa phương của hai nước trong việc gìn giữ, vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, mà còn tạo điều kiện để nhân dân các dân tộc Lào, cùng bạn bè quốc tế có cơ hội hiểu rõ hơn về vùng Tây Bắc Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh; tạo cơ hội để các đơn vị, doanh nghiệp hai nước tiếp cận, đẩy mạnh liên kết, hợp tác và phát triển mở rộng thị trường khách du lịch trong thời gian tới.
Ông Bounleuam Manivong, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Luang Prabang cho rằng, đây là sự kiện không chỉ nhằm quảng bá, thúc đẩy trao đổi văn hóa, du lịch còn là dịp để tăng cường thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Lào - Việt Nam.
Thành phố Hồ Chí Minh quảng bá tại Lào. |
Diễn ra trong 3 ngày, Tuần Văn hoá - Du lịch Tây Bắc và Thành phố Hồ Chí Minh tại Lào gồm các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch phong phú; triển lãm ảnh giới thiệu bản sắc văn hóa dân tộc đặc trưng, sản phẩm du lịch vùng Tây Bắc, Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Luang Prabang. Ngoài ra, còn có không gian trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm du lịch, nông nghiệp, đặc trưng từ các tỉnh đến tham dự Tuần Văn hoá.
Các tiết mục văn nghệ đặc sắc ca ngợi vẻ đẹp đất nước, con người cũng như tình đoàn kết hữu nghị vĩ đại giữa hai nước Việt Nam - Lào với chủ đề “Tây Bắc-Thành phố Hồ Chí Minh sắc màu đại ngàn” đã mở đầu cho Tuần Văn hóa - Du lịch Tây Bắc và Thành phố Hồ Chí Minh tại Lào, thu hút hàng vạn người dân địa phương và cộng đồng người Việt Nam đang làm ăn sinh sống tại Luang Prabang, cùng đông đảo du khách quốc tế tới tham dự, mua sắm và tham quan triển lãm ảnh...
Tham gia sự kiện này, ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh quảng bá hình ảnh du lịch tại thị trường Lào nhằm thu hút khách du lịch Lào đến Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.
Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tiếp cận, tìm hiểu đặc điểm và xu hướng phát triển thị trường Lào, đồng thời mở rộng hợp tác kinh doanh với các đối tác trong lĩnh vực du lịch.
Thông qua các cuộc gặp gỡ, giao thương thiết lập, khai thác mối quan hệ với các đối tác hàng không, cơ quan quản lý/tổ chức du lịch các nước để tìm kiếm nguồn người mua chất lượng cho Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (ITE HCMC) 2024.
Tại Tuần văn hóa - du lịch Tây Bắc và Thành phố Hồ Chí Minh, Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện 4 hoạt động chính, gồm: Biểu diễn các tiết mục văn hóa - nghệ thuật, xiếc của Thành phố Hồ Chí Minh; tổ chức không gian trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch, thương mại, nông nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh; trưng bày các sản phẩm, ấn phẩm, tài liệu giới thiệu tiềm năng phát triển du lịch, chương trình du lịch, sản phẩm du lịch - nông nghiệp - thương mại, trình chiếu video quảng bá du lịch - nông nghiệp - thương mại, trưng bày giới thiệu các sản phẩm OCOP tiêu biểu, ẩm thực truyền thống, biểu diễn nghệ thuật…
Bên cạnh đó, thực hiện không gian triển lãm ảnh đẹp về du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trưng bày ảnh đẹp về văn hóa, lịch sử, con người, cảnh đẹp, ẩm thực Thành phố Hồ Chí Minh; tham dự Hội thảo quảng bá, xúc tiến du lịch vùng Tây Bắc và Thành phố Hồ chí Minh: giới thiệu, quảng bá, xúc tiến các điểm đến, tiềm năng phát triển du lịch, các sản phẩm du lịch đặc sắc của Thành phố Hồ Chí Minh với thị trường du lịch Lào (tỉnh Luang Prabang).
Ngoài ra, đoàn còn tham gia Đoàn Famtrip khảo sát điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch: Khảo sát các điểm đến du lịch, dịch vụ du lịch từ của khẩu quốc tế Tây Trang (tỉnh Điện Biên) đến tỉnh Luang Prabang, kết nối du lịch từ Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Tây Bắc và Lào.
Hiện nay việc kết nối du lịch với Lào chủ yếu bằng 2 hình thức đường không và đường bộ. Do vậy việc khai thác phát triển du lịch đến thị trường Lào còn nhiều hạn chế, nhất là tuyến bay thẳng từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Lào.
Qua sự kiện Tuần Văn hóa, Du lịch lần này một số doanh nghiệp kỳ vọng sẽ mở thêm 3 tuyến như: Tuyến thu hút khách thị trường châu Âu đi 3 nước Đông Dương (Việt Nam - Lào - Campuchia); Tuyến du lịch liên vùng bằng đường bộ từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Tây Bắc và Lào; Kết nối thêm tuyến bằng tàu cao tốc nối Lào và các tỉnh phía Nam Trung Quốc./.