Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Đã bàn giao hơn 98% mặt bằng xây dựng cao tốc Bắc - Nam

Thứ Hai, 03/06/2024 18:20 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) – Thông tin về tình hình bàn giao mặt bằng thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2), Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, tính đến cuối tháng 5/2024, diện tích mặt bằng đã bàn giao cho dự án đạt gần 708km, đạt hơn 98%.

 Công trường thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

Trong đó, phạm vi nhà thầu có thể tổ chức thi công đạt xấp xỉ 700km (đạt 97%). Bên cạnh các địa phương có tỷ lệ mặt bằng bàn giao đủ điều kiện thi công cao, tiến độ bàn giao mặt bằng tại một số địa phương như Quảng Bình, Quảng Trị còn chậm.

Phần mặt bằng còn lại chủ yếu vướng thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng, là đất thổ cư, thủ tục di dời phức tạp và các công trình hạ tầng kỹ thuật, liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị.

Một số đoạn tuyến cần phải xử lý nền đất yếu với thời gian chờ lún từ 10-12 tháng như: Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong (tỉnh Phú Yên) nếu không kịp thời bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 6/2024 sẽ khó hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 theo tiến độ yêu cầu.

Liên quan đến tiến độ di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết thêm, mặc dù các địa phương và Bộ, ngành liên quan đã rất cố gắng, song, việc di dời đường điện cao thế 110, 220 và 500kV tại một số nơi còn chậm. Điển hình, tỉnh Hà Tĩnh còn 11/13 vị trí; Quảng Trị còn 2/3 vị trí; Bình Định còn 6/61 vị trí; Phú Yên còn 66/82 vị trí; Khánh Hòa còn 19/20 vị trí; Hậu Giang còn 6/7 vị trí, ảnh hưởng đến tiến độ thi công, đặc biệt là được các vị trí qua khu vực phải xử lý nền đất yếu.

Do dự án đi qua một số khu rừng tự nhiên trên địa bàn 7 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa có diện tích thay đổi so với Nghị quyết số 273/NQ-UBTVQH15, cần phải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng, nên mất nhiều thời gian.

Một số dự án thành phần cũng bị ảnh hưởng tiến độ như: đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn còn vướng 2,5km với khối lượng đào khoảng 2,6 triệu m3, tác động không nhỏ đến việc khai thác, điều phối vật liệu đắp nền đường.

Để đảm bảo tiến độ thi công toàn dự án, thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo các chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tăng cường nguồn lực, tổ chức thi công khoa học, hoàn thành dứt điểm các đoạn tuyến không vướng mặt bằng.

Trong đó, tập trung tối đa máy móc, thiết bị, nhân vật lực để đẩy nhanh tiến độ xử lý nền đường đất yếu, ưu tiên các đoạn đắp cao có thời gian chờ gia tải dài và các công trình thuộc đường găng của dự án như các cầu lớn, hầm…; đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục hầm chui dân sinh, cống thoát nước, nền, móng, mặt đường, gia cố mái taluy, đường gom… phù hợp với tiến độ thi công./.

Tin, ảnh: KC

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN