Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Có phải lỗi của "cỗ máy di động" hay đạo đức người lái xe?

Thứ Hai, 21/03/2016 11:55 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) - Tìm kiếm nội dung “tài xế đạp nhầm chân ga gây tai nạn…” trên Google.com, chỉ trong vài giây cho hàng trăm nghìn kết quả liên quan. Nguyên nhân thì rất nhiều: Lái mới, non kinh nghiệm, sử dụng chất kích thích như: bia, rượu, bia, ma túy… và một nguyên nhân thường nhắc đến là do nhầm chân phanh thành chân ga (lỗi này đã xảy ra với cả tài xế mới và lái xe lâu năm kinh nghiệm). 

 

 Một vụ tai nạn nghiêm trọng do lỗi tài xế đạp nhầm chân phanh thành chân ga gây ra.
(Ảnh: vietnamnet.vn)

Điển hình về tai nạn thảm khốc mà nguyên nhân được cho là nhầm chân ga như: Vụ tai nạn liên hoàn tại phố Ái Mộ, phường Bồ Đề, quận Long Biên (Hà Nội) xảy ra ngày 29/2/2016 khiến 3 người chết. Vụ xe Audi A8L đâm liên hoàn 2 ô tô cùng nhiều người đi đường  khiến 1 người tử vong và hàng chục người bị trọng thương tại sảnh nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất tháng 02/2015; vụ xe 7 chỗ đâm từ lề phải sang lề trái khiến 2 người chết, 8 người trọng thương tại thị trấn Ea D’răng, Đắk Lắk tháng 10/2014, và hàng loạt tai nạn khác như: Tông xe lên vỉa hè, phi xe xuống kênh, mà nguyên nhân do nhầm chân ga gây ra…

Các vụ tai nạn trên, ngoài các nguyên nhân như đã nêu, phải nói đến ý thức, đạo đức người lái xe kém, thiếu hiểu biết, thiếu kĩ năng khi điều khiển dòng xe số tự động, chứ không thể mỗi khi xảy ra tai nạn người ta lại tìm ra một nguyên nhân để đổ lỗi rằng, do phương tiện, tình huống nọ kia. Đó là một sự ngụy biện khó chấp nhận.

Ô tô - một trong những phương tiện di chuyển khá phổ biến của chúng ta hiện nay, sử dụng động cơ đốt trong để vận hành. Tai nạn xảy ra, phần lớn lỗi thuộc về người điều khiển. Trong xu hướng lượng xe số tự động ngày càng tăng mạnh đặt ra nhiều lo ngại về an toàn giao thông, thì việc Tổng cục đường bộ Việt Nam đã đề xuất Bộ GTVT sửa đổi thông tư để cấp riêng hai loại giấp phép lái ôtô số sàn và số tự động là hoàn toàn có lý.

Theo đó, từ 1/1/2016, các trung tâm sát hạch lái xe được phép tổ chức sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng B1 số tự động cho các học viên. Với quy định này, hạng B1 số tự động được cấp cho người học lái xe nhưng không hành nghề, cụ thể là: Xe số tự động chở người tối đa 9 chỗ ngồi (kể cả người lái), ô tô tải có hộp số tự động chuyên dùng có tải trọng thiết kế dưới 3,5 tấn. Đồng thời, người có bằng lái ô tô số tự động sẽ không được điều khiển ô tô số sàn…

Còn nhớ, thời điểm đề xuất trên mới đưa ra (5/2015) đã có rất nhiều luồng dư luận trái chiều. Mỗi ý kiến phản biện đều có những căn cứ riêng, tuy nhiên có không ít ý kiến đồng tình ủng hộ. Và với tình hình thực tế hiện nay, có thể thấy đây là chủ trương đúng đắn, bởi nó sẽ góp phần giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông liên quan đến dòng xe số tự động.

Mặt khác, khi được học và hiểu rõ về nguyên lý xe số tự động, người điều khiển sẽ có cách kỹ thuật vận hành, kiểm soát khi lái xe tốt hơn và hiểu được thế nào là "càng đơn giản càng nguy hiểm". Việc xe số tự động được sử dụng ngày càng phổ biến và người điều khiển được đào tạo bài bản sẽ hạn chế đáng kể tình trạng “xe điên” do nhấn nhầm chân ga gây nên.

Xe số tự động là loại xe hiện đại đang phổ biến trên thị trường thế giới và Việt Nam với nhiều tính năng ưu việt. Các nhà sản xuất đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cao kết hợp các bộ phận như: Côn, ga, số, lại với nhau, nhằm giảm bớt các thao tác, cũng như sức lực của người lái và nâng cao hệ số an toàn cho quá trình vận hành, thì không có lí gì mà cứ tai nạn xảy ra là quy kết “tội” cho nó!

Xã hội phát triển, xe số tự động với những tiện ích thiết thực, dễ lái, dễ sử dụng, hệ số an toàn cao đã chiếm được thị hiếu của phần lớn người tiêu dùng và đang dần thay thế xe số sàn là một thực tế. 

Thiết nghĩ, chủ trương của Bộ GTVT quy định các trung tâm dạy lái xe các địa phương cấp giấy phép lái xe số tự động nhằm chú trọng hơn đến việc dạy lái xe số tự động, dạy các kĩ năng chuyên biệt cho việc lái xe số tự động là việc cần thiết và đặc biệt quan trọng. Bên cạnh đó, việc nâng cao ý thức, đạo đức của người lái xe cũng cần được chú trọng không kém. Bởi chỉ khi ý thức lái xe được nâng lên cùng với kỹ năng thuần thục, mỗi người lái xe bằng “cái đầu lạnh và một trái tim nóng” với tinh thần “tính mạng con người là trên hết” thì mới có thể hạn chế được tối thiểu các tai nạn đáng tiếc xảy ra./.

Trần Quang Chiến

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN