Chuỗi giá trị không phát thải khí nhà kính góp phần hạn chế biến đổi khí hậu
(ĐCSVN) - Bởi biến đổi khí hậu không còn là vấn đề môi trường trong tương lai mà hiện đã và đang gây ra nhiều tác động đến đời sống, kinh tế và xã hội. Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu do có bờ biển dài.
Ngày 25/5, Unilever Việt Nam tổ chức Hội thảo “Chuỗi giá trị không phát thải khí nhà kính” nhằm khẳng định cam kết hành động vì khí hậu thông qua xây dựng chuỗi giá trị không phát thải khí CO2, đồng thời điểm qua các hoạt động cụ thể và thành tựu mà Unilever Việt Nam đã đạt được trên hành trình này.
Từ đó truyền cảm hứng và kêu gọi sự chung tay hợp tác từ các đối tác trong toàn chuỗi giá trị của Unilever để cùng hướng tới mục tiêu toàn bộ chuỗi giá trị đạt lượng phát thải bằng “0” đến năm 2039.
Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: DC) |
Tầm nhìn của Unilever là thúc đẩy sự phát triển bền vững thông qua việc thực hiện các cam kết về môi trường và xã hội, hướng đến mục đích “mang cuộc sống bền vững trở nên phổ biến”. Dù vẫn cần nỗ lực hơn nữa để góp phần cải thiện hành tinh và xã hội, doanh nghiệp vẫn luôn kiên định với khát vọng trở thành người tiên phong trong hành trình phát triển bền vững với La bàn Unilever gồm 3 trụ cột chính: Cải thiện sức khỏe của hành tinh; cải thiện sức khỏe, sự tự tin và hạnh phúc của con người; đóng góp vào một xã hội công bằng, hòa nhập hơn cho mọi người…
Unilever Việt Nam đặc biệt quan tâm và đang nỗ lực thực hiện hành động vì khí hậu thuộc trụ cột đầu tiên. Bởi biến đổi khí hậu không còn là vấn đề môi trường trong tương lai mà hiện đã và đang gây ra nhiều tác động đến đời sống, kinh tế và xã hội. Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu do có bờ biển dài. Bão, lũ, sạt lở đất, úng ngập, hạn hán, xâm nhập mặn… là những hậu quả dễ thấy nhất do biến đổi khí hậu gây ra tại đất nước ta.
Thông qua hội thảo lần này, Unilever Việt Nam một lần nữa khẳng định cam kết thực hiện các mục tiêu giảm phát thải đã được công bố vào tháng 12/2020. Cụ thể, cam kết vào năm 2025, giảm 70% lượng phát thải tuyệt đối phát sinh từ hoạt động vận hành của Unilever so với năm 2015; vào năm 2030, giảm 100% lượng phát thải tuyệt đối phát sinh từ hoạt động vận hành của Unilever so với năm 2015; vào năm 2039, hướng tới mục tiêu toàn bộ chuỗi giá trị đạt lượng phát thải bằng “0”.
Để hoàn thành cam kết trên, phương pháp tiếp cận của Unilever Việt Nam bao gồm kiểm soát các hoạt động trong chuỗi vận hành, trong toàn bộ chuỗi giá trị và hoạt động của các nhãn hàng từ Unilever, cũng như các hoạt động giúp tác động rộng lớn đến toàn xã hội.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam chia sẻ về định hướng hành động chống biến đổi khí hậu của Unilever. (Ảnh: DC) |
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam cho biết: "Khi dịch bệnh COVID-19 đang dần được kiểm soát, nền kinh tế đang trên đà phục hồi và phát triển. Song song đó chúng ta cũng cần cam kết và hành động để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, bởi sức khỏe của hành tinh cũng đóng vai trò quan trọng tương tự như sự ổn định và phát triển của nền kinh tế trong nước và toàn cầu. Chính vì vậy, Unilever Việt Nam mong muốn khuyến khích các đối tác, các nhà cung cấp của chúng tôi đặt ra mục tiêu cắt giảm phát thải carbon và phối hợp chặt chẽ cùng chúng tôi để phát triển và thực hiện các giải pháp dựa vào khả năng ứng dụng khoa học – công nghệ".
Tại Hội thảo, ông Tăng Thế Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm Năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) nhấn mạnh: “Phát triển kinh tế carbon thấp sẽ là xu thế của Việt Nam. Nhằm phát triển nền kinh tế xanh hơn, thực hiện hiệu quả các chính sách, cam kết về phát thải khí nhà kính, cần có sự triển khai đồng bộ các giải pháp và phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức trong nước và quốc tế.
Theo đó, một số nhóm giải pháp cần ưu tiên chú trọng triển khai tới đây, cụ thể: Hoàn thiện chính sách pháp luật về biến đổi khí hậu và phát triển bền vững; Thúc đẩy áp dụng các mô hình bền vững nhằm giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực công thương; Tăng cường hợp tác liên kết.
Chúng tôi kỳ vọng với sự quan tâm, tham gia và gắn kết chặt chẽ hơn nữa giữa Unilever và các đơn vị cùng các bên liên quan trong các hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng bền vững sẽ góp phần tạo ra lợi ích thiết thực về kinh tế, môi trường và xã hội, góp phần thực hiện các chính sách quốc gia về phát triển bền vững và cam kết của Việt Nam về giảm phát thải tại COP26”./.