Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Cao tốc TP.HCM - Long Thành – Dầu Giây chưa mở rộng bằng vốn ngân sách

Thứ Ba, 27/09/2022 08:59 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) – Do nguồn vốn trung hạn đầu tư giai đoạn 2021 – 2025 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) không còn, vì vậy, Bộ GTVT bác phương án mở rộng cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây được đầu tư bằng ngân sách nhà nước.

 1 đoạn cao tốc đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai thuộc tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây

Ngày 26/9, thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết Bộ đã có văn bản trả lời Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về phương án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây do đơn vị này đề xuất.

Theo Bộ GTVT, việc VEC đề xuất đầu tư với quy mô 8 làn xe (đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) là chưa phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Do đó, Bộ GTVT đề nghị VEC nghiên cứu thực hiện theo Thông báo về kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp nghe báo cáo về các tuyến giao thông kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành và phương án tổ chức giao thông của các nút giao trong khu vực.

Riêng cầu Long Thành, Bộ GTVT đề nghị VEC nghiên cứu phương án xây dựng cầu mới với quy mô tương tự giai đoạn 1 và tổ chức phân làn giao thông cho phù hợp.

Ngoài ra, để có cơ sở tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư, ngoài 2 phương thức đầu tư do VEC thực hiện như đề xuất, Bộ GTVT còn đề nghị bổ sung các phương án đầu tư như: đầu tư công, đầu tư theo phương thức PPP (hợp tác công tư), đầu tư theo phương thức nhượng quyền để so sánh ưu nhược điểm của 5 phương án.

Ghi nhận việc VEC đề xuất phương án đầu tư do ngân sách nhà nước đóng góp 44,4% tổng mức đầu tư. Song, Bộ GTVT cho rằng, phương án này không khả thi do hiện nay Bộ không còn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để bố trí cho dự án như đề xuất. Vì vậy, đề nghị VEC cập nhật thông tin để đề xuất phương án có tính khả thi.

Hồi đầu tháng 9/2022, VEC có văn bản kiến nghị Bộ GTVT và Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chấp thuận phương án giao VEC tiếp tục đầu tư mở rộng Dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây với phạm vi mở rộng là Km4+000 - Km25+920 (nút giao Vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu), chiều dài khoảng 21,92 km.

Đoạn tuyến này sẽ được mở rộng với quy mô 8 làn xe có xét đến phân kỳ đầu tư kết cấu công trình cầu (móng, mố, trụ 10 làn xe) (phương án 8+); trong đó, đoạn từ nút giao vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 (Km4+000 -Km8+770) sẽ mở rộng với quy mô 8 làn xe theo quy hoạch.

Đối với đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km8+770 - Km25+920) được phân kỳ làm 2 giai đoạn; trong đó, giai đoạn 1 đề xuất đầu tư mở rộng với quy mô phần đường là 8 làn xe, phần cầu (kết cấu phần dưới 10 làn xe, kết cấu phần trên 8 làn xe) và giai đoạn 2 sẽ đầu tư mở rộng với lên quy mô 10 làn xe theo quy hoạch.

Riêng cầu Long Thành, với đơn nguyên cầu mới, VEC đề xuất trong giai đoạn 1 phạm vi cầu dẫn (kết cấu phần dưới là 5 làn xe và kết cấu phần trên là 4 làn xe) và cầu chính là 5 làn xe; giai đoạn 2 sẽ đầu tư mở rộng hoàn chỉnh cầu dẫn lên 5 làn xe. Đối với cầu hiện hữu, đơn vị cũng kiến nghị không đầu tư mở rộng cầu và kiến nghị tổ chức giao thông châm trước 5 làn xe.

Với phương án đầu tư nói trên, tổng mức đầu tư mở rộng 21,92 km cao tốc TP. HCM - Long Thành dự kiến là 13.882,97 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong quá trình xây dựng).

Trước đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo VEC nghiên cứu đầu tư với quy mô 10 làn xe theo quy hoạch. Trường hợp VEC huy động được nguồn vốn để đầu tư, Bộ GTVT sẽ ủng hộ phương án VEC thực hiện đầu tư với điều kiện phải có ý kiến thống nhất của Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và nghiên cứu thủ tục đầu tư được quy định tại Luật Đầu tư./.

Tin, ảnh: KC

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN