Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài tiếp tục thử nghiệm khai thác thực tế mô hình phối hợp ra quyết định

Thứ Ba, 25/07/2023 16:31 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) - Từ ngày 25/7, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài tiếp tục thử nghiệm khai thác thực tế mô hình A-CDM lần 2 sau khi có văn bản chấp thuận của Cục Hàng không Việt Nam.

 Giao diện Nội Bài A-CDM màn hình giao diện cong tiện lợi cho việc quan sát, theo dõi thông tin.

Sau khi triển khai thử nghiệm khai thác thực tế mô hình phối hợp ra quyết định (Airport Collaborative Decision Making, gọi tắt là A-CDM) lần 1 từ ngày 26/3 – 30/4 thành công, Cục Hàng không Việt Nam ban hành Quyết định chấp thuận tiếp tục triển khai thử nghiệm khai thác thực tế mô hình A-CDM lần 2 từ ngày 25/7 – 31/10 tại Cảng HKQT Nội Bài.

Thời gian thử nghiệm chia làm 2 giai đoạn, được áp dụng cho tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế đi/đến qua Cảng. Giai đoạn 1 áp dụng A-CDM liên tục 08 tiếng mỗi ngày, tính từ 08h00 – 16h00, ngày 25/7 – 31/8. Giai đoạn 2 áp dụng A-CDM liên tục 12 tiếng mỗi ngày, tính từ 08h00 – 20h00, ngày 01/9 – 31/10.

Về quy trình A-CDM, trong đợt thử nghiệm khai thác thực tế lần 2, để tăng hiệu quả của hệ thống, đòi hỏi mọi mắt xích tham gia phải tuân thủ nghiêm 16 cột mốc quan trọng tính từ khi Cảng bắt đầu nhận kế hoạch bay từ các hãng hàng không cho đến khi tàu bay cất cánh an toàn. Mỗi đơn vị tham gia cần xây dựng, triển khai quy trình tác nghiệp của nội bộ đến mọi cá nhân, bộ phận liên quan.

Cụ thể, thống nhất thời gian gửi kế hoạch bay: Các hãng hàng không gửi kế hoạch bay đến Cảng trước 10 giờ sáng hàng ngày, nếu thay đổi, gửi lại trước 18 giờ cùng ngày; Thời gian xác định chuyến bay chậm muộn được thống nhất siết chặt, muộn từ 15 phút đến dưới 60 phút, hãng hàng không phải gửi điện văn thông báo chuyến bay “delay”; Nếu muộn trên 60 phút, hãng hàng không phải ban hành kế hoạch bay mới. Trong 16 cột mốc của quy trình phục vụ chuyến bay, có 2 cột mốc quan trọng nhất cần các bên lưu ý và tuân thủ nghiêm: Thời gian rời vị trí mục tiêu (TOBT) và Thời gian cho phép nổ máy mục tiêu (TSAT). Về chỉ số TOBT, để đảm bảo cho việc tính toán được chính xác và cung cấp kịp thời, các đơn vị phục vụ mặt đất có trách nhiệm cập nhật các dữ liệu theo tiến trình của tàu bay vào hệ thống A-CDM Portal (lưu ý nhập dữ liệu giờ thực tế tàu bay vào vị trí đỗ muộn nhất sau 2 phút kể từ khi tàu bay dừng tại vị trí đỗ) để đảm bảo giờ TOBT được cập nhật chính xác, từ đó đảm bảo chuỗi quy trình tính toán tiếp theo đúng giờ. Về chỉ số TSAT, tổ lái lưu ý chỉ xin cấp huấn lệnh nổ máy trong khung +-5 phút so với giờ TSAT đã ban hành, nếu sớm so với khung giờ này, đài chỉ huy sẽ yêu cầu tổ lái chờ và xin cấp huấn lệnh lại trong khung giờ TSAT, nếu muộn so với khung giờ TSAT, chuyến bay sẽ bị đưa ra khỏi trình tự khởi hành.

Để đảm bảo hiệu quả của đợt thử nghiệm lần 2, Cảng HKQT Nội Bài đã chủ trì tổ chức Hội thảo huấn luyện đào tạo, chia sẻ thông tin về hệ thống A-CDM với sự tham gia của Công ty Quản lý bay miền Bắc, Trung tâm quản lý luồng không lưu, Công ty phục vụ mặt đất, Các hãng hàng không nội địa và quốc tế.../.

Tin, ảnh: KC

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN