Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

BSR tổ chức thực tập ứng phó tình huống khẩn cấp tràn, đổ dầu

Thứ Sáu, 27/09/2024 14:41 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) - Ngày 26/9, Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức thực tập phương án ứng phó tình huống khẩn cấp dầu tràn đổ, cháy tại bến cảng xuất sản phẩm.

Tham dự buổi thực tập, về phía Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, có ông Nguyễn Văn Minh – Phó Giám đốc Cảng vụ; ông Trương Quang Trung – Trưởng ban An toàn Cảng vụ. Về phía BSR, có ông Mai Tuấn Đạt - Phó Tổng Giám đốc; ông Cao Tuấn Sĩ – Giám đốc NMLD Dung Quất; cùng đại diện các Ban An toàn Môi trường, Ban Quản lý Cảng biển và đơn vị hỗ trợ Công ty cổ phần Dịch vụ Dầu khí Quảng Ngãi (PTSC Quảng Ngãi).

Chương trình thực tập phương án chữa cháy và ứng phó sự cố tràn dầu tại khu vực Cảng xuất sản phẩm NMLD Dung Quất được tổ chức nhằm tuân thủ các yêu cầu về pháp luật. Đồng thời, nâng cao năng lực, kỹ năng phối hợp ứng phó tình huống khẩn cấp. Qua đó, BSR kiểm tra tính sẵn sàng của nguồn lực và phương án ứng phó đảm bảo mục tiêu kiểm soát hiệu quả các tình huống sự cố tàu trôi dạt, tràn dầu, cháy tại khu vực cảng xuất sản phẩm.

Tình huống giả định, một sà lan/tàu lạ được phát hiện cách khu vực cảng xuất sản phẩm khoảng 1km và xảy ra cháy. Tàu dịch vụ nhanh chóng tiếp cận và dập tắt đám cháy. 
Tàu đang nhập hàng tại cảng Jetty có dầu DO phun trên boong tàu và tràn xuống biển với khối lượng ước tính khoảng 3 tấn. Trong quá trình ứng phó trên boong do tĩnh điện có phát sinh đám cháy nhỏ phía mũi tàu. 

Địa điểm diễn tập của BSR được tổ chức tại bến số 1 và 2 của Cảng xuất sản phẩm NMLD Dung Quất. Tình huống thực tập ở cấp cơ sở được giả định là một sà lan/tàu lạ được phát hiện cách khu vực cảng xuất sản phẩm khoảng 1km và đang trôi dạt hướng vào bến xuất sản phẩm của NMLD. Tại thời điểm này, Bến xuất số 2 đang tiến hành xuất sản phẩm dầu DO cho tàu dầu có trọng tải 30.000 tấn, do thao tác đóng mở các van của thuỷ thủ trên tàu không nhịp nhàng dẫn đến giãn nứt các mặt bích ống trên tàu và dầu DO phun trên boong tàu và tràn xuống biển với khối lượng ước tính khoảng 3 tấn. Trong quá trình ứng phó trên boong do tĩnh điện có phát sinh đám cháy nhỏ phía mũi tàu (diện tích 5m2).

Tàu dịch vụ tiếp cận tàu dầu và dập tắt đám cháy. 
Tàu dịch vụ tiếp cận tàu dầu giả định và lai dắt ra khỏi khu vực cảng. 
Ông Mai Tuấn Đạt – Phó Tổng Giám đốc BSR (ngoài cùng bên trái) kiểm tra, giám sát buổi thực tập. 

Với tình huống thực tập trên, BSR đã đưa ra các phương pháp ứng phó như ngăn chặn và lai dắt sà lan/tàu đến vị trí an toàn. Cách ly, đóng van, dừng bơm hàng khẩn cấp tại cảng xuất sản phẩm và kích hoạt hệ thống phòng cháy chữa cháy trên cảng và các tàu. Kích hoạt hệ thống phun bọt khi có cháy hoặc nguy cơ cháy cao. Ngoài ra, các lực lượng ứng phó cũng sẽ lai dắt tàu dầu rời khỏi cầu xuất nhiên liệu nếu đáp ứng điều kiện an toàn và không có nguy cơ cao cháy lan lên bến xuất. Bên cạnh đó, triển khai thiết bị quây dầu để ngăn ngừa dầu lan rộng và thu dầu lại bằng phao quây dầu.

Kết thúc buổi thực tập, các Ban chuyên môn của BSR đã tổ chức họp tổng kết, rút kinh nghiệm. Ông Nguyễn Văn Minh – Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị thực tập. Ông Minh đánh giá việc thực tập do các Ban chuyên môn BSR tổ chức đã thành công, đảm bảo các yêu cầu về an toàn cảng biển. Bên cạnh các công tác đã đạt được, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi cũng yêu cầu các Ban chuyên môn của BSR cần lưu ý về các vấn đề như công tác thông tin giữa các đội và “diễn thật, làm thật” để đảm bảo không bị bỡ ngỡ trong tình huống thật.

Các lực lượng ứng phó triển khai thiết bị quây dầu để ngăn ngừa dầu lan rộng và thu dầu lại bằng phao quây dầu. 
Buổi thực tập diễn ra đúng kế hoạch, an toàn về con người và thiết bị 

Ông Mai Tuấn Đạt – Phó Tổng Giám đốc BSR cũng đánh giá cao các công tác thực tập, phối hợp giữa các đội thực tập ứng phó sự cố; ghi nhận công tác thực tập đã đảm bảo an toàn và đáp ứng yêu cầu. Ngoài ra, Phó Tổng Giám đốc BSR cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các công tác đảm bảo ứng phó sự cố tại cảng, từ đó, yêu cầu các đội ứng phó sự cố cần đảm bảo về công tác thông tin và phạm vi điều hành để tiếp tục đảm bảo an toàn, phòng chống, ứng phó với các sự cố có thể xảy ra.

CTV

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN