Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ phương án đầu tư xây dựng cao tốc TP. HCM - Long Thành
(ĐCSVN) – Tại công văn tham gia ý kiến đối với phương án đầu tư mở rộng đoạn thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành gửi Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ phương án VEC huy động 100% vốn thực hiện đầu tư mở rộng và tổ chức vận hành khai thác, thu phí hoàn vốn đoạn thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành theo Luật Đầu tư.
Cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. |
Ngày 22/8, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có công văn gửi Văn phòng Chính phủ tham gia ý kiến đối với phương án đầu tư mở rộng đoạn thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành thuộc Dự án đường bộ cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
Tại công văn số 8944/BGTVT-KHĐT được gửi đi hồi đầu tuần, Bộ GTVT thống nhất phạm vi đầu tư do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và VEC đề xuất là từ nút giao vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ Km4+000 đến Km25+920). Đồng thời, thống nhất quy mô đầu tư do Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và VEC đề xuất là đoạn từ vành đai 2 đến vành đai 3 có quy mô 8 làn xe; đoạn từ vành đai 3 đến đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có quy mô 10 làn xe, cầu Long Thành mới có quy mô như cầu hiện tại. “Quy mô đầu tư theo đề xuất nêu trên là phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ được duyệt”, ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết.
Về hình thức đầu tư, Bộ GTVT ủng hộ phương án VEC huy động 100% vốn thực hiện đầu tư mở rộng và tổ chức vận hành khai thác, thu phí hoàn vốn đoạn thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành theo Luật Đầu tư. Tuy nhiên, việc đề xuất sử dụng ngân sách trung ương/ngân sách địa phương để thực hiện giải phóng mặt bằng là chưa phù hợp với Luật Đầu tư (nhà đầu tư phải trả chi phí giải phóng mặt bằng).
Nếu sử dụng vốn ngân sách nhà nước để giải phóng mặt bằng thì Dự án sẽ phải thực hiện thủ tục theo Luật Đầu tư công và sẽ gặp nhiều vướng mắc. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và VEC nghiên cứu sử dụng vốn VEC huy động để thực hiện giải phóng mặt bằng.
Liên quan đến cơ chế tài chính thực hiện mở rộng đoạn tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành, theo Bộ GTVT, trong quá trình thẩm định nội bộ để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương dự án sử dụng vốn VEC tự thu xếp khoảng 7.547,57 tỷ đồng để hoàn thành Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Bộ GTVT đã xem xét, thẩm định phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC là chủ đầu tư. Theo đó VEC đề xuất, trong giai đoạn 2022 - 2026 hoàn trả Quỹ tích lũy trả nợ 5.334,36 tỷ đồng gốc trái phiếu công trình do Chính phủ bảo lãnh đã được Bộ Tài chính ứng trả. Giai đoạn 2032 - 2036 trả Quỹ tích lũy trả nợ 4.561,66 tỷ đồng lãi từ năm 2012 đến ngày 31/12/2021. Kết quả dòng tiền sau thuế lũy kế các năm luôn dương (các năm lũy kế dòng tiền thấp nhất gồm 2026 là 1.826 tỷ đồng và 2028 là 1.840 tỷ đồng), VEC đảm bảo khả năng trả nợ.
“Vì vậy, để VEC có thể bố trí 5.555 tỷ đồng vốn chủ sở hữu để đầu tư Dự án thì việc xem xét, cho phép khoanh và lùi trả nợ gốc, lãi của khoản trái phiếu công trình do Bộ Tài chính đã ứng trả như đề xuất của Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là cần thiết”, Bộ GTVT đánh giá.
Ngoài ra, để huy động được vốn vay thương mại là 9.400 tỷ đồng, VEC cần sớm hoàn thành thủ tục trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định tăng vốn điều lệ cho phù hợp.
Theo Bộ GTVT, trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT không còn, nếu sử dụng vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030 để đầu tư sẽ không thể hoàn thành Dự án đáp ứng tiến độ khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Do đó, Bộ GTVT ủng hộ phương án đầu tư mở rộng đoạn thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành do Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất.
Trước đó, tại Báo cáo số 1734, trong vai trò là đại diện chủ sở hữu phần vốn Nhà nước, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp kiến nghị lãnh đạo Chính phủ giao VEC thực hiện đầu tư mở rộng đoạn thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành dài 21,92km lên 8 - 10 làn xe. Trong đó, hạng mục đầu tư xây dựng công trình sẽ do VEC (doanh nghiệp Nhà nước) huy động 100% vốn thực hiện dự án đầu tư xây dựng và tổ chức quản lý khai thác, thu phí hoàn vốn (thực hiện triển khai phương án đầu tư theo Luật Đầu tư). Hạng mục giải phóng mặt bằng sẽ do ngân sách trung ương/ngân sách địa phương (thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai) thực hiện theo hình thức đầu tư công và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tách thành dự án độc lập, giao cho các địa phương thực hiện...