Bộ GD&ĐT báo cáo Quốc hội việc triển khai Nghị quyết 29
(ĐCSVN) – Báo cáo với Quốc hội tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo ( GD&ĐT) khẳng định, sau 03 năm triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, với nhiều giải pháp đồng bộ, chúng ta đã đạt được một số kết quả quan trọng.
Bộ GD&ĐT cho biết, việc triển khai Nghị quyết 29 được Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo và thực hiện, từ đó đã tạo động lực mới cho việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Sau 03 năm triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 29 với nhiều giải pháp đồng bộ, chúng ta đã đạt được một số kết quả quan trọng như công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi cơ bản hoàn thành, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non được nâng lên rõ rệt; chất lượng giáo dục toàn diện học sinh phổ thông được nâng lên; chất lượng giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học có bước chuyển biến tích cực; giáo dục vùng khó khăn và đồng bào dân tộc thiểu số, giáo dục hòa nhập được quan tâm, bảo đảm công bằng xã hội trong giáo dục; công tác xóa mù chữ, xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời được củng cố, từng bước nâng cao hiệu quả và chất lượng, bước đầu đáp ứng được yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Bên cạnh những kết quả đạt được, cũng còn một số hạn chế, đó là: sự phối hợp giữa các bộ, ngành có nơi, có lúc chưa thật chặt chẽ, hiệu quả; sự quan tâm chỉ đạo của một số địa phương chưa được sâu sát, thường xuyên. Công tác xây dựng và thực hiện chính sách còn nhiều bất cập, công tác quản lý và chỉ đạo, điều hành hiệu lực, hiệu quả chưa cao; công tác quy hoạch hệ thống, phát triển đội ngũ, phân luồng học sinh, dạy và học ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện tự chủ, hội nhập quốc tế, phát triển cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế; công tác truyền thông giáo dục chưa tốt.
Chính phủ đã chỉ đạo ngành Giáo dục tập trung khắc phục khó khăn, phát huy thuận lợi và kết quả đã đạt được, năm học 2016 - 2017 và những năm tiếp theo phải tăng cường kỷ cương, nề nếp trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trong đó giáo dục phổ thông chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng; giáo dục mầm non chú trọng việc chăm sóc, giáo dục trẻ. Giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao, giảm tỷ lệ thất nghiệp.
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 29 và Chương trình hành động của Chính phủ, trong đó ngành Giáo dục sẽ tập trung triển khai 09 nhóm nhiệm vụ chủ yếu đã đề ra, đó là: (i) Rà soát, quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo trong cả nước; (ii) Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; (iii) Đẩy mạnh công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông; (iv) Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo; (v) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục; (vi) Đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục đại học; (vii) Tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo; (viii) Tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo; (ix) Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.
Bộ GD&ĐT đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, đưa vào chương trình xây dựng Luật của Quốc hội: Luật Nhà giáo (năm 2018) và Luật Giáo dục sửa đổi (năm 2019); Ủng hộ việc phân bổ vốn trái phiếu cho giáo dục để tiếp tục thực hiện mục tiêu kiên cố hóa trường, lớp học; Xem xét miễn học phí đối với giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi là người dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và học sinh trung học cơ sở theo lộ trình đến năm 2020./.