Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Bình Phước đồng bộ nhiều giải pháp xây dựng chính quyền chuyên nghiệp, hiện đại

Thứ Ba, 24/09/2024 14:43 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon
00:00 / 00:00

(ĐCSVN) - Bình Phước đang quyết tâm triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm xây dựng chính quyền ngày một chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện, vì nhân dân phục vụ.

 Cán bộ thực hiện giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bình Phước. (Ảnh: Ngân Hà)

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bình Phước sau 7 năm thành lập và đi vào hoạt động đã khẳng định vai trò quan trọng trong việc giúp UBND tỉnh kiểm soát toàn bộ quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của các cơ quan, đơn vị, địa phương toàn tỉnh. Từ đó xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số và công dân số.

Những tháng đầu năm 2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận 31.723 hồ sơ, 100% hồ sơ được số hóa, đáp ứng dữ liệu sạch, chính xác. Tỷ lệ hồ sơ trả kết quả đúng hạn và trước hạn đều ở mức hơn 90%. Qua khảo sát mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức về TTHC luôn ở mức cao. Đặc biệt, thời gian giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được rà soát, cắt giảm từ 40-50% so với quy định của Trung ương.

Trong mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ, trung tâm đã trang bị nhiều thiết bị hiện đại phục vụ người dân, nhất là sử dụng chữ ký số trong giải quyết TTHC. Thời gian giải quyết được rút ngắn và tiết kiệm tối đa nên tỷ lệ người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại tỉnh ngày một tăng. Đặc biệt có những lĩnh vực thuộc Sở Công Thương, theo quy định 100% TTHC của sở bắt buộc thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng đã rút ngắn thời gian giải quyết từ 40-60%. Việc xử lý hồ sơ hoàn toàn trên mạng giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí về thời gian và tiền bạc cho doanh nghiệp và người dân.

Một trong những yếu tố tạo nên kết quả giải quyết TTHC trực tuyến đạt cao, đó là các TTHC trước khi đưa về trung tâm đều được rà soát, cắt giảm, đơn giản về thành phần hồ sơ, trình tự thủ tục và cắt giảm thời gian giải quyết so với quy định. Đồng thời, đảm bảo rõ trách nhiệm, rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết và được cập nhật công bố, niêm yết công khai, minh bạch.

Điển hình như lĩnh vực kế hoạch và đầu tư đang có hơn 98% hồ sơ tiếp nhận trực tuyến; 100% kết quả giải quyết TTHC được số hóa công khai trên Cổng dịch vụ công tỉnh. Theo đại diện Sở  Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Phước hiện, Sở có 139 TTHC, trong đó 117 TTHC cấp tỉnh, còn lại là TTHC cấp huyện. 100% TTHC của sở đã thực hiện dịch vụ công toàn trình, giải quyết hoàn toàn trên môi trường mạng. 100% kết quả giải quyết TTHC được số hóa, cắt giảm còn 1/3 thời gian so với quy định.

Bên cạnh đó, hướng tới việc thực hiện chính quyền số toàn diện, vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp, Trung tâm đã đầu tư về cơ sở vật chất; đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức được phân công thực hiện nhiệm vụ đề nắm vững TTHC để hướng dẫn người dân, DN giải quyết nhanh nhất với tinh thần, thái độ thân thiện, gần gũi, qua đó cải thiện tốt hơn môi trường đầu tư kinh doanh nên kết quả giải quyết TTHC trực tuyến tại Trung tâm đạt tỷ lệ cao.

 Người dân quét mã QR để tra cứu TTHC được niêm yết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. (Ảnh: Ngân Hà)

Song song đó, Trung tâm đã sử dụng chứng thư số trong giải quyết công việc và luân chuyển tài liệu giữa các đơn vị. Đến nay, 100% văn bản hành chính trao đổi giữa các cơ quan, đơn vị được thực hiện qua môi trường mạng, trong đó hơn 90% văn bản có sử dụng chữ ký số. Tỉnh cũng đang áp dụng việc sử dụng chữ ký số trong trả kết quả giải quyết TTHC tại các trung tâm hành chính công cấp huyện.

Ứng dụng công nghệ thông tin đang tạo ra nhiều kết nối tiện ích giữa người dân và chính quyền. Nhờ công nghệ hỗ trợ mà thời gian giải quyết TTHC được rút ngắn tối đa. Trung tâm đang không ngừng đổi mới, hoàn thiện để đáp ứng nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân. Trong đó giải pháp lắp đặt kios tự động quét căn cước công dân tại quầy tiếp nhận hồ sơ, giúp người dân rút ngắn quy trình giải quyết TTHC từ 4 bước xuống còn 1 bước. Người dân làm TTHC tại trung tâm sẽ không cần đến quầy hướng dẫn và nhập lại các thông tin mà kios này sẽ tự động kết nối với hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để quét các thông tin trên thẻ căn cước công dân và đưa vào tờ khai theo yêu cầu của từng TTHC. Thông tin về hồ sơ, kết quả giải quyết, trạng thái và thời gian hẹn trả sẽ được in trong một tờ biên lai, từ đó giúp giảm tải công việc cho cán bộ, công chức./..

An Nhiên (t/h)

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN