Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Bí thư Thành ủy Hà Nội nói về việc chặt hạ, di dời cây xanh

Thứ Hai, 05/06/2017 16:07 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) - "Bây giờ chặt cây đi ai cũng tiếc,.. nhưng trong quá trình phát triển, chỗ nào cần di dời cây thì bắt buộc phải làm thôi...".

Sáng 5/6, bên hành lang Quốc hội, Bí thư Thành ủy TP. Hà Nội Hoàng Trung Hải đã chia sẻ với báo chí xung quanh thông tin hơn 1.300 cây xanh nằm hai ven đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) sẽ phải di dời, chặt hạ để thi công dự án đầu tư mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch – cầu Thăng Long.


Ảnh chụp từ trên cao hàng cây xanh trong kế hoạch chặt hạ, di chuyển nằm hai bên đường Phạm Văn Đồng 
từ chân cầu vượt Mai Dịch đến cầu Thăng Long (Ảnh: tuoitre.vn).

Phóng viên (PV): Thưa ông, ông có thể chia sẻ lý do vì sao TP. Hà Nội quyết định di dời 1.300 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng?

Bí thư Hoàng Trung Hải: Việc di dời 1.300 cây xanh, TP. Hà Nội đang lấy ý kiến. Đường này không chỉ là đường bộ dưới mà còn có đường trên cao như đường vành đai 3 – nối đến tận cầu Thăng Long. Có ý kiến giữ lại hàng cây đó, ai cũng muốn giữ nhưng chạy đường trên cao thì không giữ được. TP sẽ bàn với Bộ Giao thông vận tải. Tôi đã chỉ đạo sau khi lấy kiến nhân dân thì phải có trả lời rõ ràng.

Thực tế, các dự án đầu tư xây dựng khi làm phương án giải phóng mặt bằng đều lấy ý kiến người dân. Bây giờ chặt cây đi ai cũng tiếc, nhưng trong quá trình phát triển, chỗ nào cần di dời cây thì bắt buộc phải làm thôi. Trong phương án quy hoạch đầu tư xây dựng, tránh tối đa vùng cây xanh, công viên, hồ nước... 

PV: Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, giữ được 1 cây cũng quý?

Bí thư Hoàng Trung Hải: Việc di dời cây như thế chi phí cũng cao; đồng thời, bảo quản cây cũng phải quan tâm đến kỹ thuật để bảo đảm tỷ lệ cây sống cao nhất, tuy nhiên, không tuyệt đối được.

PV: Nhưng nhiều doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư xã hội hóa việc này?

Bí thư Hoàng Trung Hải: Đâu cũng là chi phí thôi. Di dời thì người ta sẽ phân loại cây ra, cây nào di dời, bảo tồn được, cây nào giữ không thể làm hoặc làm không có hiệu quả, vì nhiều loài cây rất khác nhau. Còn những cây to, cắt đi cũng tiếc chứ.

PV: Khi làm đường sắt Hà Đông – Cát Linh thì có những cây có thể giữ được, nhưng đơn vị thi công đã cắt luôn 1 vệt. Lần này liệu có xảy ra tình trạng tương tự?

Bí thư Hoàng Trung Hải: Như tôi đã nói, phương án theo thiết kế đường trên cao và đường thấp thì phải phối hợp với nhau, xem tính toán đã tối ưu nhất chưa. Các nhà kỹ thuật và các nhà quản lý phải bàn bạc, cùng xem xét, thống nhất. Để hạn chế câu chuyện như các bạn nêu, phải quản lý phải chặt và người dân cũng cần giám sát chặt chẽ.

PV: Thưa ông, Sở Xây dựng TP. Hà Nội  đang lấy ý kiến thay thế 4.000 cây xà cừ trên địa bàn Thành phố, mà đây đều là các cây to, lớn?

Bí thư Hoàng Trung Hải: Sở đang lấy ý kiến, vì làm việc đó đâu có thể đơn giản được. Họ cũng đang tổ chức hội thảo để lấy ý kiến xem cây xà cừ có phù hợp với cây đô thị hay không, nếu không phù hợp thì sau này trồng mới sẽ không trồng cây này nữa.

Cây trồng rồi, to, lớn như vậy thì cứ để, trừ khi các dự án đầu tư phát triển không làm cách gì tránh được thì phải di dời, chứ còn giờ giữ được một cái cây là quý lắm, cả trăm năm mới được như thế.

PV: Vậy về việc thay thế, di dời cây xanh, Thành ủy có chỉ đạo gì không?

Bí thư Hoàng Trung Hải: Thành ủy vẫn theo kế hoạch, chủ trương phát triển đô thị, xanh - sạch - đẹp. Thành phố cũng đã có nghị quyết riêng về môi trường.

PV: Như vậy, bắt buộc phải chặt hạ cây xanh đúng không thưa ông? Nếu người dân phản đối việc chặt hạ cây xanh thì Thành phố sẽ ứng xử như thế nào?

Bí thư Hoàng Trung Hải: Theo như phương án thiết kế là như vậy. Còn bây giờ làm thì phải lấy ý kiến, xem có cách nào, phương án nào khác không. Nếu chứng minh việc ấy là cần thiết thì bắt buộc phải làm, phải di dời theo hướng bảo tồn tối đa.

 PV: Xin cảm ơn ông!

Thu Hằng - Minh Thư (ghi)

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN