Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Bến Tre, Vĩnh Long thống nhất phương án xây dựng cầu Đình Khao

Thứ Năm, 15/09/2022 10:30 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) – Tại hội nghị với tỉnh Vĩnh Long do Thường trực Tỉnh ủy Bến Tre tổ chức chiều 14/9, hai tỉnh thống nhất cao về việc xây cầu Đình Khao nối tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre. Dự án nhằm thay thế phà Đình Khao, giải tỏa nút thắt trên QL.57 góp phần quan trọng phát triển kinh tế xã hội của hai tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam thông tin tại hội nghị.

Cuộc họp nhằm thực hiện ý kiến kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tại Thông báo số 77/TB-BGTVT ngày 1/3/2022 về dự án đầu tư xây dựng cầu thay thế phà Đình Khao.

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo hai tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ; Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời; Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam và một số đại biểu là lãnh đạo sở, ban, ngành của 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre cùng tham dự.

Tại Hội nghị, đơn vị tư vấn báo cáo 3 phương án xây dựng cầu Đình Khao nối tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre. Đại biểu 2 tỉnh thảo luận về quy mô dự án, nguồn vốn đầu tư, hướng tuyến.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho rằng: “Việc xây dựng cầu Đình Khao là mong muốn của người dân 2 tỉnh, phục vụ sự phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt có ý nghĩa trong việc phát triển du lịch, nhằm phát huy tối đa lợi thế của 2 địa phương”.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao kết nối hai tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long nhằm thay thế phà Đình Khao, giải tỏa nút thắt trên QL.57 góp phần quan trọng phát triển kinh tế xã hội của hai tỉnh là hết sức cần thiết.

 Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm cho biết: “Việc xây dựng cầu Đình Khao có tính cấp thiết vừa giải quyết đầu ra nông sản, giải quyết việc làm cho người dân 2 tỉnh.

Tại buổi làm việc, đại biểu hai tỉnh thống nhất rất cao về việc xây cầu Đình Khao nối tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre. Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm cho biết: “Việc xây dựng cầu Đình Khao có tính cấp thiết vừa giải quyết đầu ra nông sản, giải quyết việc làm cho người dân 2 tỉnh. Phía tỉnh Vĩnh Long thống nhất cao việc xây dựng cầu Đình Khao, hai bên cần nghiên cứu để cây cầu có quy mô phù hợp, bởi trong tương lai số lượng phương tiện ô tô sẽ ngày càng phát triển...”.

Trên cơ sở tiến độ công việc, ý kiến của các đại biểu dự họp, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ khẳng định sự cần thiết xây dựng cầu Đình Khao, đồng thời nhấn mạnh: Thống nhất về việc xem xét dự án với tầm nhìn phục vụ lâu dài cho cả hai địa phương vì sự phát triển chung của hai tỉnh. Do đó cần nỗ lực xây dựng cầu Đình Khao để tạo cơ hội, hành lang mới cho sự phát triển của Vĩnh Long và Bến Tre.

Bến Tre thống nhất hướng tuyến theo phương án 3 như đề xuất của phía Vĩnh Long để bắt tay vào thực hiện. Về quy mô dự án, tính chất đây là một dự án động lực nối các tỉnh từ TP Cần Thơ, qua Vĩnh Long, Bến Tre và các hệ thống đường bộ, đường thủy và đường hàng hải. Do đó, phía Bến Tre thống nhất theo đề xuất quy mô đường và cầu của đơn vị tư vấn, phục vụ sự phát triển của khu vực đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian tới.

 Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ khẳng định sự cần thiết xây dựng cầu Đình Khao, đồng thời nhấn mạnh: Thống nhất về việc xem xét dự án với tầm nhìn phục vụ lâu dài cho cả hai địa phương.

Về phương án tài chính, đề nghị đơn vị tư vấn rà soát kỹ tài chính, rà soát kỹ cả tổng mức đầu tư, đánh giá hiệu quả tài chính như lưu lượng qua phà Đình Khao; đánh giá tổng thể trong vùng, đặc biệt thời gian tới Bến Tre sẽ xây dựng cầu Tân Phú trên QL.57C, tỉnh cũng có kế hoạch mở rộng các quốc lộ như QL.57, QL.57B, QL.57C và đường ven biển tạo nên kết nối giao thông trong vùng. Từ đó, đưa ra tổng mức đầu tư, đánh giá xác thực hơn về tài chính, sau đó đề xuất cơ cấu vốn.

Hai tỉnh cần cố gắng trong việc giải phóng mặt bằng ở mỗi tỉnh. Theo số liệu thống kê ban đầu của Sở Giao thông vận tải, chi phí giải phóng mặt bằng tỉnh Bến Tre khoảng 135 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng tỉnh Vĩnh Long khoảng 178 tỷ đồng. Thống nhất 3 phương thức trả vốn vay thực hiện dự án theo đề xuất của Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long.

Từ đề xuất phương án của hai tỉnh, đề nghị đơn vị tư vấn hoàn tất các thủ tục hồ sơ để hai tỉnh có đề nghị đến bộ, ngành trung ương góp ý hoàn chỉnh, sau đó, trình cấp có thẩm quyền theo quy định.

 Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ và đoàn công tác tỉnh khảo sát tại bến đò qua cồn Phú Đa, nơi dự kiến cầu Đình Khao đi qua. (Ảnh chụp tháng 3/2022)

Được biết, phương án 3 Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Bến Tre bắt đầu tại QL.53 xã Long An, huyện Long Hồ, sau đó tuyến cắt qua ĐT.902 và vượt sông Cổ Chiên (tại vị trí cách phà Đình Khao khaong3 6,6 km về phía hạ lưu) đi qua cồn Phú Đa, cồn Phú Bình thuộc huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, kết thúc tại vị trí giao với QL.57 hiện hữu.

Tổng chiều dài tuyến đối với phương án 3 khoảng 11,31km. Quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt đường rộng 11m. Quy mô cầu vĩnh cửu, tải trọng thiết kế HL 93, mặt cầu có chiều rộng 17,5m (4 làn xe), tĩnh không thông thuyền 120x25m./.

 

Tin, ảnh: Thạch Thảo

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN