Bắc Giang ưu tiên hơn nữa nguồn lực để phát triển giáo dục - đào tạo
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn mong rằng trong giai đoạn mới với yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo,tỉnh Bắc Giang sẽ dành sự quan tâm, ưu tiên hơn nữa nguồn lực để phát triển giáo dục, đào tạo.
Ngày 16/12, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác của Bộ đã làm việc tại tỉnh Bắc Giang nhằm nắm bắt kết quả thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo năm 2021 của địa phương này.
Tại đây, đoàn đã tới thăm cơ sở vật chất, tình hình giảng dạy, học tập trong điều kiện một năm học khó khăn chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới tại Trường Tiểu học Bích Sơn và Trường THCS Thân Nhân Trung (huyện Việt Yên); làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang..
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trò chuyện với học sinh Trường tiểu học Bích Sơn. Ảnh: MT |
Tiếp tục quan tâm triển khai tốt chương trình giáo dục phổ thông mới
Tới thăm cơ sở vật chất, tình hình dạy học của Trường Tiểu học Bích Sơn và Trường THCS Thân Nhân Trung, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao sự quan tâm, đầu tư của địa phương về cơ sở vật chất cho các nhà trường - đây là nỗ lực để học sinh có được điều kiện học tập tốt. Đánh giá cao những kết quả tích cực trong dạy và học, nhất là trong triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1, lớp 2, lớp 6 của 2 nhà trường, Bộ trưởng đề nghị, chính quyền, ngành Giáo dục địa phương tiếp tục quan tâm hỗ trợ để các trường triển khai tốt với các lớp tiếp theo.
Trong tình hình chung của cả nước ứng phó với dịch bệnh COVID-19, các trường học của tỉnh Bắc Giang nói chung và Trường Tiểu học Bích Sơn, Trường THCS Thân Nhân Trung nói riêng đã có sự ứng phó tốt, sẵn sàng chuyển trạng thái sang dạy học trực tuyến. Ghi nhận sự nỗ lực này, Bộ trưởng mong muốn, nhà trường sẽ tiếp tục tinh thần sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh, linh hoạt triển khai hiệu quả các mục tiêu chung của ngành.
Qua trò chuyện với một số học sinh, Bộ trưởng cho rằng, điều đáng mừng là các em ngày càng tự tin, dám nói ý nghĩ, quan điểm của mình; các thầy cô cần vun đắp thêm cho các em sự tự tin, sáng tạo, chủ động, tôn trọng cá tính, phát huy tố chất riêng của từng học sinh. Triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ trưởng lưu ý, bên cạnh tích cực dạy kỹ năng, tri thức, các nhà trường cần quan tâm bồi đắp con người, nhân cách cho các em; chú trọng rèn luyện đạo đức, xây dựng văn hóa học đường, rèn luyện cách ứng xử, để trong giao tiếp các em vừa chủ động, tự tin nhưng cũng phải lễ phép.
Nhấn mạnh Bắc Giang, đặc biệt huyện Việt Yên là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị các nhà trường cần làm tốt công tác giáo dục truyền thống; lấy giáo dục truyền thống là một trong các công cụ, phương tiện, điểm tựa để giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh.
Chắt chiu, dành nguồn lực cho giáo dục
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn cho biết: Những năm qua, Bắc Giang duy trì kết quả phổ cập giáo dục trong nhóm các tỉnh dẫn đầu khu vực và toàn quốc, tạo tiền đề nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Hệ thống các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng tăng của nhân dân. Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn đạt được các kết quả tích cực.
Triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, Bắc Giang đã chỉ đạo tổ chức tốt việc khảo sát, đánh giá một năm triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa lớp 1; tích cực chuẩn bị các điều kiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 năm học 2021-2022. Bắc Giang đã hoàn thành biên soạn tài liệu giáo dục địa phương lớp 2, lớp 6, báo cáo Bộ GDĐT phê duyệt; đang tiếp tục chỉ đạo tổ chức biên soạn tài liệu giáo dục địa phương lớp 3, lớp 7, lớp 10.
Năm 2021 là năm thứ 2 đặc biệt khó khăn với ngành Giáo dục, bởi diễn ra trong bối cảnh cả nước căng mình chống dịch COVID-19. Trước tình hình trên, với phương châm “tạm dừng đến trường, song không dừng việc học” theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, ngành Giáo dục của tỉnh đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo chuyển trạng thái nhanh từ dạy học trực tiếp sang dạy học trực tuyến và các hình thức dạy học khác để bảo đảm nội dung, chương trình và chất lượng giáo dục, là điểm sáng của giáo dục cả nước.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang. Ảnh: MT |
Phát biểu tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chúc mừng, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế - xã hội mà tỉnh Bắc Giang đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là trong giai đoạn vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Trong thành tựu chung đó, có điểm sáng về giáo dục và đào tạo.
Nhấn mạnh một số nhiệm vụ ngành Giáo dục đang triển khai thực hiện, Bộ trưởng cho biết: Toàn ngành đang chung sức, chung lòng thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó có triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Có rất nhiều công việc đặt ra và phải làm từ phía Bộ GD&ĐT, nhưng triển khai thực tế lại do các địa phương, cơ sở giáo dục. Chia sẻ điều này, Bộ trưởng mong muốn, tỉnh Bắc Giang sẽ thấu hiểu và tiếp tục quan tâm, phối hợp triển khai thành công sự nghiệp đổi mới này.
Nhắc tới nhiệm vụ chuyển đổi số trong giáo dục, Bộ trưởng dành sự ghi nhận cho việc thích ứng nhanh chóng và triển khai được một phần chuyển đổi số trong giáo dục của tỉnh Bắc Giang giai đoạn vừa qua. Tuy nhiên, đây là nhiệm vụ không chỉ mang tính chất ứng phó tạm thời, mà là việc căn bản cho rất nhiều đổi mới khác nên phải được làm toàn diện. “Cú hích của dịch bệnh đã giúp chúng ta làm được một số việc, nhưng phải xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm. Đã làm phải làm triệt để, làm toàn diện, để tăng sức mạnh, để không bị động trong mọi tình huống”, Bộ trưởng nói.
Một nhiệm vụ nữa cũng được Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề cập với mong muốn tỉnh Bắc Giang sẽ quan tâm làm tốt xã hội hóa giáo dục trong thời gian tới. Đây phải được xem là đường đi lâu dài để giải quyết những vấn đề, mục tiêu của giáo dục. Bộ trưởng đồng thời cũng nhắc tới mục tiêu bình đẳng trong tiếp cận giáo dục, thông qua một số lưu ý với địa phương về nhiệm vụ phổ cập, xóa mù chữ, giáo dục dân tộc, kiên cố hóa trường lớp, giáo dục hòa nhập, giáo dục đặc biệt…
Nhiệm vụ đổi mới quản lý nhà nước trong giáo dục và đào tạo, trong đó tạo sự đổi mới đồng bộ, nhịp nhàng từ cấp Bộ, đến Sở/Phòng, nhà trường để lan tỏa được đến hạt nhân người thầy cũng là một trong những trọng tâm được Bộ trưởng nhấn mạnh và lưu ý ngành Giáo dục Bắc Giang quan tâm thực hiện.
Nhìn lại những kết quả của giáo dục Bắc Giang thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, đã thể hiện rõ nét sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương cho sự nghiệp giáo dục. Tuy nhiên, trong giai đoạn mới với yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, mong rằng, tỉnh Bắc Giang sẽ dành sự quan tâm, ưu tiên hơn nữa về nguồn lực để phát triển giáo dục, đào tạo.
Phát biểu cảm ơn, tiếp thu ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái cho biết, sẽ giao UBND tỉnh, ngành Giáo dục và các Sở, ngành liên quan tham mưu, triển khai thực hiện. Trong đó, quyết tâm năm 2022 hoàn thành phổ cập THCS cấp độ 3; hết năm 2022, sang đầu năm 2023 có thể đạt cơ bản về tỷ lệ kiên cố hóa trường lớp.
Tỉnh cũng sẽ tập trung cho chuyển đổi số, trong đó ưu tiên với giáo dục; đồng thời, tiếp tục quan tâm ban hành các cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh xã hội hóa trong giáo dục. “Xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển bền vững, nên tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục dành sự quan tâm, ưu tiên cho lĩnh vực này”, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái khẳng định./.