Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Ả rập Xê út giảm giá dầu xuất sang thị trường châu Á

Thứ Sáu, 06/01/2023 15:17 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) – Ngày 5/1, nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới Ả rập Xê út đã quyết định tiếp tục giảm giá đối với dầu thô Arab Light bán sang châu Á trong tháng 2, xuống mức thấp nhất trong hơn 1 năm qua so với các loại dầu tiêu chuẩn của khu vực.

Ả rập Xê út giảm giá dầu xuất sang thị trường châu Á trong bối cảnh nhu cầu tại
thị trường nhập khẩu dầu quan trọng nhất thế giới này có dấu hiệu chững lại. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Saudi Aramco của Ả rập Xê út có thể giảm giá bán chính thức (OSP) cho loại dầu thô hàng đầu Arab Light trung bình khoảng 1,5 USD/thùng vào tháng 2, xuống mức chỉ khoảng 1,75 USD/thùng. Đây là mức chênh lệch thấp nhất của Arab Light so với mức trung bình của Dubai/Oman kể từ tháng 11/2021.

Việc giảm giá diễn ra khi Nga chuyển hướng xuất khẩu dầu thô sang thị trường châu Á, sau khi Liên minh châu Âu (EU) cấm nhập khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển kể từ ngày 5/12/2022, cùng với mức giá trần do Nhóm Các nước công nghiệp và phát triển hàng đầu thế giới (G7) đưa ra nhằm mục đích giảm doanh thu từ dầu mỏ của Nga.

Tháng trước, Ả rập Xê út cũng đã giảm giá dầu thô mà nước này sẽ bán cho châu Á vào tháng 1 xuống mức thấp nhất trong 10 tháng so với giá chuẩn của khu vực, trong bối cảnh nhu cầu tại thị trường nhập khẩu dầu quan trọng nhất thế giới này có dấu hiệu chững lại.   

Cụ thể, Saudi Aramco đã quyết định giảm giá dầu thô Arab Light được bán vào tháng 1/2023 ở châu Á từ 2,2 USD/thùng đến 3,25 USD/thùng so với giá chuẩn Dubai/Oman trong khu vực.

Saudi Aramco cũng đã giảm giá vận chuyển dầu thô vào tháng 2 tới khu vực Tây Bắc châu Âu và Địa Trung Hải, trong khi giá tại Mỹ được giữ nguyên không thay đổi.

Saudi Aramco công bố giá bán chính thức cho tháng tiếp theo vào khoảng ngày 5 hàng tháng, cũng như thường công bố giá sau cuộc họp của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và đối tác (OPEC+) hàng tháng.

Ả rập Xê út đã chuyển hơn 60% lượng dầu thô xuất khẩu của mình sang thị trường châu Á. Trong đó, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ là những khách hàng lớn nhất. Nhu cầu từ châu Á dự kiến sẽ tăng lên khi Trung Quốc mở cửa trở lại sau COVID-19./.

 

 

H.Hà (Theo Reuters, Bloomberg)

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN