Logo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

1.858 tỷ đồng ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

Thứ Hai, 30/09/2024 23:11 (GMT+0)
zalo-icon
viber-icon

(ĐCSVN) - 1.858 tỷ đồng ủng hộ đồng bào vùng bão lũ; Chỉ đạo khẩn ứng phó với bão mạnh gần Biển Đông; Xét xử 15 bị cáo vụ sai phạm tại trung tâm đăng kiểm ở Đồng Nai; Tổng thống Putin tự tin Nga sẽ đạt được mọi mục tiêu đề ra ở Ukraine;… là những tin tức đáng chú ý trong ngày hôm nay (30/9).

1.858 tỷ đồng ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

Tính đến 17h00 ngày 30/9/2024, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tiếp nhận tổng số tiền là 1.858 tỷ đồng.

Cụ thể, hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đã có rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước ủng hộ thông qua Ban Vận động Cứu trợ Trung ương. Tính đến 17h00 ngày 30/9/2024, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền là 1.858 tỷ đồng (Một nghìn tám trăm năm mươi tám tỷ đồng) - Chênh lệch tăng so với ngày 29/9/2024 là 13 tỷ đồng.

 Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến tiếp nhận ủng hộ từ Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh. (Ảnh: Mattran.org.vn).

Từ nguồn lực tiếp nhận được, Ban Vận động Cứu trợ Trung ương đã hỗ trợ đến các địa phương hai đợt với tổng số tiền là 1.035 tỷ đồng và đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan và địa phương để triển khai việc phân bổ hỗ trợ.

Số tiền 1.858 tỷ đồng không chỉ thể hiện tấm lòng, tình cảm, sự quan tâm của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đối với đồng bào vùng bão lũ, mà còn khẳng định rõ hơn vai trò của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong khơi dậy, phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc để cùng vượt qua thiên tai, dịch bệnh, nỗ lực phấn đấu vì sự ổn định và phát triển của đất nước.

Chỉ đạo khẩn ứng phó với bão mạnh gần Biển Đông

Chiều 30/9, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có công điện gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định về việc ứng phó với bão gần biển Đông.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 13h00 ngày 30/9/2024, vị trí tâm bão Krathon ở vào khoảng 20,4 độ Vĩ Bắc, 121,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Bắc đảo Lu-Dông (Philippin). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15 (167-183km/h), giật trên cấp 17. Di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 10-15km/h; dự báo trong 24h tới, bão Krathon có khả năng đi vào vùng biển phía Đông Bắc khu vực Bắc biển Đông.

Vị trí bão gần Biển Đông cập nhật đến chiều 30/9 từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia.

Để chủ động ứng phó với diễn biến, ảnh hưởng của bão, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các Bộ, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; tổ chức kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới: Phía Bắc vĩ tuyến 18,0; phía Đông kinh tuyến 116,5 (vùng nguy hiểm được điều chỉnh trong các bản tin dự báo).

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, hệ thống Đài thông tin duyên hải và các cơ quan thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương tăng cường các biện pháp thông tin về diễn biến của bão đến các cấp chính quyền, chủ các phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó.

Trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (qua Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai).

Do ảnh hưởng của bão Krathon, ngày và đêm 30/9, phía đông khu vực bắc Biển Đông (từ kinh tuyến 116 - 120 độ kinh đông) có gió mạnh dần lên cấp 6 - cấp 7, giật cấp 9; riêng phía đông kinh tuyến 118,5 chiều tối và đêm có gió mạnh cấp 8 - cấp 10, vùng gần tâm bão Krathon mạnh cấp 12 - cấp 14, giật cấp 17. Biển động dữ dội, sóng cao 4 - 6 m.

Ngoài ra, ngày và đêm 30/9, ở vùng biển phía đông khu vực bắc Biển Đông có mưa rào và dông mạnh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy.

Cảnh báo, ngày và đêm 1/10, phía đông khu vực bắc Biển Đông (từ kinh tuyến 116 - 120 độ kinh đông) có gió mạnh cấp 6 - cấp 7, giật cấp 9; riêng phía đông kinh tuyến 118,5 có gió mạnh cấp 8 - cấp 10, vùng gần tâm bão Krathon mạnh cấp 12 - cấp 14, giật cấp 17. Biển động dữ dội, sóng cao 4 - 6 m. Cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 2. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên các khu vực trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy, gió mạnh và sóng lớn.

Xét xử 15 bị cáo vụ sai phạm tại trung tâm đăng kiểm ở Đồng Nai

Ngày 30/9, Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 15 bị cáo liên quan đến sai phạm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-04D (Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-04D, Chi nhánh Công ty TNHH Quốc Tuấn Trung - gọi tắt Trung tâm Đăng kiểm 60-04D, phường Tân Biên, TP Biên Hòa).

Bị cáo Lương Minh Tú (nguyên Giám đốc trung tâm đăng kiểm 60-04D); Lê Sơn Tuyền, Trần Đức Duy (đều là nguyên Phó Giám đốc) bị xét xử về tội nhận hối lộ. Cùng bị truy tố tội danh trên còn có 9 bị cáo khác là đăng kiểm viên và nhân viên Trung tâm đăng kiểm 60-04D.

Có 3 bị cáo bị truy tố về tội đưa hối lộ gồm: Lê Tiến Trung (44 tuổi, nguyên giám đốc Công ty TNHH MTV TMDV vận tải Vỹ Khang), Võ Chí Giang (40 tuổi, cựu nhân viên Trung tâm dạy lái xe Sài Gòn) và Nguyễn Duy Khang (47 tuổi, cựu nhân viên Công ty TNHH vận tải Hà Nguyễn).

 Công an khám xét nơi làm việc của các đối tượng tại Trung tâm đăng kiểm 60-04D. (Ảnh: CACC).

Theo kết quả điều tra, từ đầu năm 2020, do tình hình kinh doanh khó khăn nên các bị cáo: Lương Minh Tú, Lê Sơn Tuyền, Trần Đức cùng các bị cáo Lê Văn Lộc, Nguyễn Thanh Hải, Lê Khánh Phương, Phạm Phú Giáo, Phan Hữu Lương, Đào Minh Hiển (đăng kiểm viên) và Nguyễn Quyết Nghĩa (là nhân viên công ty) đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Trong năm 2022, các bị cáo đã nhận tổng cộng hơn 1,4 tỷ đồng của các chủ phương tiện xe ô tô đến đăng kiểm để dùng các thủ thuật bỏ qua các lỗi không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật.

Ngoài ra, trong năm 2022, Lộc, Nghĩa đã nhận tiền hối lộ từ các bị cáo khác cụ thể: Võ Chí Giang đã đưa gần 40 triệu đồng; Lê Tiến Trung đưa hơn 4 triệu đồng; Nguyễn Duy Khang đưa hơn 10 triệu đồng để được bỏ qua các lỗi kỹ thuật khi đăng kiểm.

Dự kiến phiên tòa sẽ được xét xử trong 3 ngày, từ ngày 30/9 đến ngày 2/10.

Tổng thống Putin tự tin Nga sẽ đạt được mọi mục tiêu đề ra ở Ukraine

AFP và TASS đưa tin ngày 30/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ hoàn thành mọi mục tiêu đã đề ra ở Ukraine, trong năm thứ 3 xung đột với nước láng giềng.

Trong một thông điệp video được công bố để đánh dấu kỷ niệm 2 năm ngày Nga gọi là "Ngày tái thống nhất," khi Moskva sáp nhập 4 khu vực của Ukraine (Donetsk, Lugansk, Zaporizhia và Kherson), ông Putin nhấn mạnh: "Chân lý đứng về phía chúng ta. Mọi mục tiêu đã đề ra sẽ đạt được."

 Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Trong bài phát biểu của mình, ông Putin đã nhắc lại lý do của việc đưa quân vào Ukraine là để bảo vệ những người nói tiếng Nga. Nhà lãnh đạo Nga cũng chỉ trích "giới tinh hoa phương Tây" đã "biến Ukraine thành thuộc địa của họ, một căn cứ quân sự nhắm vào Nga" và đã thổi bùng "lòng căm thù, chủ nghĩa dân tộc cực đoan... thù địch với mọi thứ của Nga"./.

TL (tổng hợp)

có thể bạn quan tâm

Ý KIẾN BÌNH LUẬN